Doanh nhân nông nghiệp
Thị trường nông sản trên toàn cầu đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong 30 năm qua. Thương mại quốc tế về nông sản đang thay đổi. Thị trường trong nước không còn mạnh mẽ như trước nữa. Thị trường trong nước cũng đang tụt lại phía sau. Hệ thống thị trường toàn cầu dường như có giao dịch ngày càng lớn hơn.
Kết quả rất đơn giản. Các trang trại nhỏ hơn ở địa phương đang bắt đầu cạnh tranh với một số tập đoàn nông nghiệp lớn nhất thế giới. Điều đó làm tăng khoảng cách giữa thị trường địa phương và toàn cầu dẫn đến nền kinh tế địa phương của nhiều khu vực bị tụt hậu.
Quá trình thương mại hóa đang diễn ra
Chúng ta có thể nhận thấy áp lực ngày càng tăng đối với những người nông dân địa phương đang cố gắng thương mại hóa công việc của họ nhưng không thành công. Nông dân cần nhiều hệ thống sản xuất hơn để tăng dây chuyền sản xuất của họ, đồng thời quá trình đô thị hóa và dân số tăng trưởng nhanh không mang lại lợi ích cho họ. Hiện đại hóa đang làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn, khi các gia đình nông dân ở nông thôn cần tăng cường sản xuất nhưng không thể thực hiện được do thiếu thiết bị sản xuất lớn hơn.
Giải pháp cho vấn đề này là tinh thần kinh doanh. Nông dân cần trở thành doanh nhân và áp dụng mô hình kinh doanh nông nghiệp sẽ giúp họ tạo ra các cụm địa phương và bắt đầu tăng sản lượng như một sức mạnh tổng hợp chứ không phải với tư cách là nông dân địa phương riêng lẻ.
Tạo chuỗi giá trị
Để đạt được điều đó, nông dân địa phương sẽ cần tạo ra chuỗi giá trị của họ. Chuỗi giá trị là tập hợp các bên liên quan được kết nối làm việc cùng nhau để tăng thêm giá trị cho sản phẩm của họ. Chuỗi giá trị giúp tăng hiệu quả, năng suất và khả năng cạnh tranh bằng cách liên kết các bên liên quan, trong trường hợp này là nông dân, với các nhà chế biến và thị trường.
Ngoài việc tạo ra các chuỗi giá trị giữa họ, các nhà nông nghiệp cũng cần có khả năng tập trung hành động vào thị trường chứ không chỉ vào sản xuất. Nhiều hệ thống khác nhau có thể được sử dụng để tiếp cận thị trường toàn cầu và tùy thuộc vào cụm/chuỗi giá trị, các nhà nông nghiệp cần tìm một hệ thống phù hợp nhất với hoạt động của họ.
Điều đó có thể đạt được bằng cách tăng phạm vi của chuỗi giá trị và bổ sung thêm nhiều bên liên quan quan trọng hơn vào đó, ngoài nông dân. Các nhà cung cấp, quản lý kho hàng, dịch vụ tài chính và công ty vận tải có thể là một trong những đối tác/bổ sung quan trọng nhất cho chuỗi giá trị trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp!
Làm thế nào để trở thành một nhà nông nghiệp
Thay đổi cách suy nghĩ của nông dân địa phương để tăng sản lượng không khó. Điều khó là thích ứng với tư duy của một người làm nông nghiệp. Có cả một nghiên cứu đằng sau doanh nghiệp nông nghiệp và nó tập trung vào việc tìm hiểu vai trò của doanh nhân nông dân trong thị trường mới, xác định tất cả các khách hàng tiềm năng của loại hình doanh nghiệp mới và sáng tạo này, đó là doanh nghiệp nông nghiệp và tất nhiên là xác định ý tưởng kinh doanh đằng sau giá trị xích.
Trong kinh doanh nông nghiệp, điều quan trọng nhất mà các bên liên quan cần nhớ là doanh nghiệp cần có hoạt động thương mại được nâng cao hơn nhiều, liên quan đến thương mại và buôn bán dưới mọi hình thức. Doanh nghiệp trong trường hợp này là doanh nghiệp hoặc tổ chức cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm tạo ra lợi nhuận cần phải nắm bắt được giá trị. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp cần duy trì tỷ lệ phần trăm giá trị mà họ cung cấp trong mỗi giao dịch. Suy cho cùng, tinh thần kinh doanh là về chất lượng và giá trị cao.
Sau khi hiểu khái niệm đằng sau hoạt động kinh doanh nông nghiệp và các sản phẩm kinh doanh nông nghiệp, chúng ta chuyển sang một hành động rất quan trọng chưa phổ biến trong nông nghiệp thông thường. Đó sẽ là tiếp thị. Trong chuỗi giá trị, cách tiếp thị hiệu quả nhất là tiếp thị theo hợp đồng.
Tiếp thị theo hợp đồng là một cách tiếp cận trong đó các công ty ở các cấp độ khác nhau của chuỗi giá trị tập trung làm việc cùng nhau để mang lại kết quả và lợi thế tài chính tốt nhất có thể so với những gì họ có thể có khi tự mình làm.
Tiếp thị và kinh doanh nông nghiệp
Tiếp thị theo hợp đồng mang lại cho các bên liên quan trong chuỗi giá trị cơ hội làm việc với các doanh nghiệp có thể giúp họ tăng phạm vi tiếp cận và có được nhóm khách hàng đa dạng hơn. Tiếp thị thực sự là một cách tuyệt vời để bắt đầu thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường.
Tiếp thị kỹ thuật số giúp tạo ra dấu ấn kỹ thuật số mạnh mẽ, điều cần thiết ngày nay. Các doanh nghiệp thuộc bất kỳ loại nào, nếu không có ít nhất sự hiện diện kỹ thuật số cơ bản, sẽ không được phép chuyển sang kinh doanh nông nghiệp và cạnh tranh với các tập đoàn nông nghiệp lớn.
Để nâng cao các trung tâm nông thôn và thúc đẩy tinh thần kinh doanh kết hợp với nông nghiệp, các Dự án Châu Âu như dự án YEAH đang hướng tới tài trợ cho các hoạt động, dạy nông dân cách trở thành doanh nhân nông nghiệp. Kết quả và tài liệu đào tạo của các dự án này được cung cấp miễn phí cho bất kỳ nông dân nào, bất kể tuổi tác, để tìm hiểu cách họ có thể có được vị trí trên thị trường toàn cầu.